"VN theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường China cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, VN cũng đang đẩy mạnh xu hướng biến đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về năng lực sản xuất.
Mặt khác, nước ta cũng trong giai đoạn trở nên tân tiến mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.
Là tập đoàn thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm Thành lập và hoạt động, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với Thị Trường Việt Nam, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời gian vừa mới đây.
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có ý thức đối với dư địa phát triển của Thị Phần Việt Nam, dù nhiều ý kiến bằng chứng địch thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, riêng Alibaba thể hiện ý kiến đã đến lúc mở rộng sau nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).
Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào VN, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời điểm đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các dòng sản phẩm này, Alibaba cho biết hiện Việt Nam đang có lợi thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.
Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu Việt Nam là nhiều doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin tưởng đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.
Được thành lập từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang dịch vụ thương mại điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn thị trường quốc tế, cam kết trợ giúp các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").
Nền tảng này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn cầu trong hơn 40 ngành hàng trọng yếu, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.
Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ khách hàng đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới Thương mại dịch vụ, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang Thương mại dịch vụ điện tử bán buôn thế giới lớn nhất về doanh thu tại China trong thời điểm 2018, theo Analysys.
Xuất phát điểm bởi một nhóm chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây Bây Giờ là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm trở nên tân tiến số lượng nhân viên của Tập đoàn đã dành 103.699 người, hiện Alibaba đang cách tân và phát triển không ít mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Japan, Hàn Quốc, Đất Nước Thái Lan, Ấn Độ…
Riêng tại Việt Nam, Alibaba chính thức đặt chân vào thị trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm nhâm thìn.
Trong những số đó, Lazada hoạt động tại VN từ năm 2012, khi lượng người dân nước ta chưa có bất cứ khái niệm nào về Thương mại dịch vụ điện tử, các kẻ thù như Tiki lúc đó chỉ là một trong sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa ra đời.
Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác với Fado để Fado trở thành công ty đối tác ủy quyền của họ tại VN nhằm giúp sức - đào tạo các SMEs VN chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.
>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào VN, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét